Điểm mặt bảng C “Tử Thần” tại AFF U23 Championship 2022

Giải vô địch U23 Đông Nam Á – AFF U23 Championship 2022 bắt đầu khỏi tranh tại Campuchia từ ngày 14/02. HLV Đinh Thế Nam cùng các học trò đã có sự chuẩn bị cuối cùng trên đất bạn để tiến vào trận đấu chính thức. Giải đấu sẽ được tường thuật trực tiếp và trọn vẹn trên toàn bộ các nền tảng của FPT Play.

Sau 3 năm, kể từ năm 2019, giải đấu AFF U23 Championship đã quay trở lại trong sự háo hức của các cầu thủ, giới chuyên môn cũng như cộng đồng người hâm mộ bóng đá Đông Nam Á. Giải đấu năm nay được diễn ra trên sân vận động Morodok cực kỳ hiện đại và mới được đưa vào hoạt động. Bên cạnh đó, một sân đấu khác cũng được sử dụng đó là sân Prince Stadium – sân nhà của CLB nổi tiếng Visakha FC. Đội tuyển U23 Việt Nam với sự dẫn dắt của HLV Đinh Thế Nam sẽ có cơ hội cọ sát với nhiều đối thủ tầm cỡ khu vực trước khi bước đến những giải đấu cấp độ cao hơn trong năm nay. 

U23 Việt Nam và bảng đấu “Tử thần” đáng chú ý tại giải.

Với 10 đội bóng tham gia, AFF U23 Championship 2022 có 3 bảng đấu. Bảng A có sự góp mặt của chủ nhà Campuchia, Đông Timor, Philippines và Brunei. Trong khi đó, bảng B gồm Malaysia, Myanmar và Lào. Theo những thông tin cập nhật mới nhất từ BTC giải đấu, nhà ĐKVĐ U23 Indonesia cũng đăng kí tham gia nhưng sau đó đã xin rút lui do những vấn đề nội bộ.

Đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu tại bảng C với 2 đối thủ là Thái Lan và Singapore. Theo đánh giá của giới chuyên môn, bảng C chính là bảng “tử thần” trong giải năm nay khi có đến 3 ứng cử viên cho chức vô địch góp mặt. Mỗi đội tuyển tại bảng đấu lại có những lối chơi thế mạnh khác nhau và có những ưu, nhược điểm thú vị. 

Đội tuyển U23 Singapore tập hợp những cầu thủ có chiều cao rất tốt (Nguồn ảnh: FAS)

U23 Singapore rất mạnh về sức vóc và thường chơi bóng dài, tạt cánh đánh đầu. Còn U23 Thái Lan là một tập thể lì lợm với lối chơi phòng ngự chặt, phản công nhanh. Trong khi đó, trong tay HLV Đinh Thế Nam lại là những tuyển thủ tài năng nhất của lứa tuổi U23 Việt Nam. Lứa cầu thủ hiện tại của U23 Việt Nam cực kì thích hợp với lối đá bóng ngắn và đẩy nhanh tốc độ ngay từ ⅓ sân. Cách di chuyển không bóng cũng như di chuyển theo khối của U23 Việt Nam cũng rất thanh thoát. Với thể thức mỗi bảng lấy 1 đội nhất và đội xếp thứ 2 có thành tích tốt nhất thì mức độ cạnh tranh sẽ được đẩy lên rất cao. 

Cơ hội lớn dành cho U23 Việt Nam 

Những thông tin rút khỏi giải đấu của U23 Indonesia đã được Liên đoàn bóng đá xứ vạn đảo xác nhận, cơ hội để lọt vào vòng đấu trực tiếp của U23 Việt Nam được tăng lên rất nhiều. Chính bởi lẽ đó, người hâm mộ cũng rất muốn chứng kiến những nhân tố mới xuất hiện, đủ sức để giúp cho U23 Việt Nam khẳng định sức mạnh trước các đối thủ trong khu vực.


Nguyễn Quốc Việt đang là mũi nhọn ghi bàn của U23 Việt Nam ở thời điểm hiện tại (Nguồn ảnh: JMG Nutifood) 

Bài toán đặt ra cho HLV Đinh Thế Nam thời điểm hiện tại chính là giúp cho các cầu thủ có được sự kết nối với nhau và tạo nên lối chơi áp đặt tấn công đúng nghĩa của sơ đồ 4-4-2 quen thuộc. Với những gương mặt sáng giá như thủ môn Y Êli Niê, hậu vệ Hồ Văn Cường, tiền vệ Dụng Quang Nho hay tiền đạo Nguyễn Quốc Việt, U23 Việt Nam đang có sự đồng đều ở cả 3 tuyến và hứa hẹn sẽ chơi “thứ bóng đá” áp đặt thế trận một cách vô cùng chủ động.

Gương mặt tiêu biểu nhất trong dàn cầu thủ trẻ năm nay được triệu tập lên tuyển U23 Việt Nam lần này chính là Nguyễn Quốc Việt. Tiền đạo thuộc biên chế của JMG Nutifood có khả năng săn bàn đẳng cấp khi sở hữu tốc độ tốt cũng như sức mạnh thể chất hoàn hảo. Khả năng chớp thời cơ của Quốc Việt cũng chính là thứ vũ khí quan trọng mà HLV Đinh Thế Nam muốn tận dụng trong những tình huống căng ngang và hướng tới những khu vực cột 2 trong vòng 5m50.

Bên cạnh đó, hàng tiền vệ của U23 Việt Nam còn có cái tên Dụng Quang Nho. Lì lợm, quyết đoán và bình tĩnh trong những tình huống lên bóng, Quang Nho chính là chìa khóa đem tới sự cân bằng và chắc chắn của U23 Việt Nam trong lần hành quân tới Campuchia.


Dụng Quang Nho là thủ lĩnh nơi tuyến giữa U23 Việt Nam với khả năng đánh chặn từ xa cực kì nổi bật (Nguồn: VFF)

2 đối thủ của U23 Việt Nam tại vòng bảng là Singapore và Thái Lan cũng đem tới giải một số gương mặt nổi bật, đủ sức tạo nên những khó khăn nhất định cho HLV Đinh Thế Nam cùng học trò. Tuy nhiên, các tài năng trẻ của 2 đội bóng trên đều chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Có nhiều cầu thủ của U23 Thái Lan hiện tại mới chạm mốc 18 hoặc 19 tuổi, tiêu biểu như tiền đạo Teerasak Poeiphimai hay như tiền vệ Chitipat Kaeoyos đang thi đấu tại Thai League 1. Đây đều là những chân sút triển vọng trong tương lai của của bóng đá Thái Lan khi sở hữu lực sút và sự quyết đoán tốt.

Còn bên phía Singapore, cầu thủ nổi bật nhất của đội bóng này là tiền đạo mang 2 dòng máu Hy Lạp và Singapore, Zikos Chua, cũng mới chỉ chạm mốc 19 tuổi, hiện là cầu thủ thuộc biên chế Geylang International tại Singapore Premier League. Zikos có thể hình tốt khi cao 1m85 và rất mạnh trong không chiến.

Điểm đáng chú ý của 2 đội bóng này sở hữu các cầu thủ có thể hình tốt, với chiều cao trung bình trên 1m75. Nhưng điểm hạn chế lại chính là việc thiếu đi tính tốc độ trong mỗi pha phối hợp. Nếu là những cuộc chiến về thể hình, U23 Việt Nam có thể sẽ thua thiệt nhưng nếu chúng ta chơi bóng nhanh, ban bật tam giác nhỏ thì hoàn toàn có thể tiến hành lên bóng chắc chắn theo hình khối và tạo sức ép lớn lên khung thành của đối thủ.

Đội tuyển Việt Nam sẽ ra quân vào 19h00 ngày 19/2 khi chạm trán Singapore. Sau đó, các chàng trai trẻ của chúng ta sẽ đối đầu với U23 Thái Lan vào lúc 19h00 ngày 22/2. Cả 2 trận đấu vòng bảng của U23 Việt Nam đều diễn ra trên sân Prince Visakha Stadium.

Giải đấu AFF U23 Championship sẽ có tổng cộng 16 trận đấu và sẽ được phát sóng trực tiếp trên hệ thống đa nền tảng của FPT Play tại: https://fptplay.vn/xem-truyen-hinh kể từ ngày 14/2/2022.