WiFi Mesh: Giải pháp cho kết nối WiFi trong không gian rộng

Sở hữu nhiều tính năng vượt trội, mô hình WiFi Mesh thông minh, giúp mang lại tốc độ, tín hiệu và độ bao phủ rộng cho người dùng trong không gian lớn, ngay cả khi số lượng người dùng có tăng cao.

WiFi Mesh là gì? 


 
Wi-Fi Mesh là một hệ thống mạng wifi diện rộng tập hợp bởi các access point (AP) tự động đồng bộ, kết nối với nhau tạo thành một mạng WiFi đồng nhất. Tín hiệu của Wifi mesh có thể trải trong quy mô rộng lớn, khi mà bộ phát sóng hay bộ kích sóng Wifi không đáp ứng được.

Hãy thử tưởng tượng khi bạn sử dụng mạng Wifi mesh, khi ở phòng ngủ, khi ở phòng tắm, thậm chí là sân sau của ngôi nhà thì vẫn có thể sử dụng mạng bình thường và chỉ cần kết nối một lần. Đó là điều mà mạng Wifi truyền thống khó làm được.
Quá trình lắp đặt, quản trị cũng dễ dàng hơn, dù có hỗ trợ quản trị bằng APP trên smartphone hoặc sử dụng giao diện website thì việc cấu hình cũng đơn giản hơn rất nhiều, chỉ cần cấu hình 1AP đầu tiên kết nối với Internet, các AP còn lại chỉ cần nhấn nút để kết nối Mesh hoặc một số hãng có thể tự động nhận diện và kết nối với hệ thống mesh hiện hữu. Điều này thuận tiện cho việc mở rộng hệ thống wifi khi cần thiết.
Hiện nay, hệ thống WiFi Mesh được ứng dụng nhiều trong các trung tâm thương mại, tòa nhà cao tầng, bệnh viện, khách sạn...để cung cấp mạng lưới wifi ổn định và xuyên suốt có độ bao phủ cao. 

Những ưu thế vượt trội của WiFi Mesh

Với mô hình WiFi Mesh thông minh sẽ mang đến cho người dùng nhiều tính năng hữu ích:


•    Mở rộng vùng phủ sóng Wifi

Nếu như trước đây, người dùng phải trải nghiệm cảm giác mạng chập chờn khi Router Wi-Fi nằm ở phòng khác, hoặc tốn nhiều thời gian và chi phí để lắp mỗi phòng một Router, thì giờ đây, chỉ một Access Point đã có thể “cân” đủ nhu cầu kết nối của người dùng ở không gian rộng. 

Theo ước lượng, 1 thiết bị Access Point có thể phủ sóng đến 70m2, tương đương với 2 phòng ngủ. Đối với những tòa nhà lớn, hay hộ gia đình với nhiều phòng ngủ, các mô hình Wi-Fi Mesh có thể dễ dàng giải quyết vấn đề về không gian phủ sóng Wi-Fi.


•    Cho phép nhiều người dùng cùng lúc

Nếu một router thông thường thì chỉ hỗ trợ tối đa khoảng từ 10 đến 20 người truy cập cùng một lúc, thì các Access Point có thể cho phép hơn 50 hoặc thậm chí hàng trăm người dùng truy cập. Một hệ thống Wi-Fi Mesh báo gồm nhiều Access Point tự động đồng bộ, kết nối với nhau để tạo thành một mạng Wi-Fi đồng nhất.


•    Dễ dàng quản lý và tiết kiệm chi phí

 

Mỗi Access Point trong mô hình Mesh gọi là 1 Node. Các Node sẽ tự động lựa chọn băng tần tốt nhất để thiết lập link kết nối với nhau gọi là mesh-link (backhaul). Mesh-link giữa các Access Point có độ ổn định, băng thông lớn, và có thể tự động tối ưu khi có lỗi, điều mà mô hình Wi-Fi Repeater truyền thống không làm được. Chính vì thế, với Wi-Fi Mesh, người dùng chỉ cần 1 cấu hình thiết bị (1 node) và lắp đặt trong vùng muốn được phủ sóng, các thiết bị còn lại có thể tự động đồng bộ. Điều này khiến cho quá trình cài đặt trở nên vô cùng đơn giản, tiết kiệm thời gian.

•    Tốc độ vượt trội
Theo tính toán, các Access Point có thể mang đến cho người dùng tốc độ Wi-Fi nhanh gấp 2, thậm chí là 3 lần các Router truyền thống. Kết nối đồng nhất và xuyên suốt sẽ không hề gặp bất cứ sự cố gì trong quá trình sử dụng wifi, chắc chắn không bị ngắt quãng trong quá trình sử dụng vì các điểm phát sóng sẽ bổ sung cho nhau nếu có vấn đề ở các điểm kích sóng.